Danh mục chính

Liên kết website

Ảnh hoạt động

Tin trong ngành

Những kết quả đạt được trong hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân của huyện Quảng Trạch

12/2/2019 2:42:52 PM
Từ đầu nhiệm kỳ năm 2016 đến nay, đại biểu HĐND huyện Quảng Trạch đã phối hợp với Thường trực Mặt trận huyện thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) trước, sau kỳ họp của HĐND huyện; công tác tiếp công dân của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND huyện được thực hiện đúng quy định pháp luật, đảm bảo theo lịch tiếp công dân hàng năm. Cụ thể: Năm 2017, HĐND huyện đã tiếp xúc 21 buổi với 1.557 cử tri tham gia, có 124 lượt ý kiến. Năm 2018, HĐND huyện tiếp xúc 21 buổi với 2.218 cử

 

Trong các cuộc TXCT đảm bảo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, bình đẳng, công khai, thẳng thắn giữa cử tri và đại biểu. Qua tiếp xúc đã thu thập được nhiều ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để kịp thời chuyển đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời cử tri. Nhiều đại biểu HĐND đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri ở địa bàn ứng cử; tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị tiếp xúc kết hợp với khảo sát thực tế để nắm chắc tình hình cử tri phản ánh. Thường trực HĐND, các ban HĐND, đại biểu HĐND theo nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã tăng cường theo dõi, đôn đốc, giám sát cơ quan chức năng trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Những kết quả đó đã từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện Quảng Trạch.

Đối với hoạt động tiếp công dân, giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thường trực HĐND huyện Quảng Trạch luôn xác định đây là một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của HĐND huyện. Thông qua hoạt động tiếp công dân, giám sát sẽ kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập trong việc thực hiện chính sách, pháp luật. Từ đó kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết đảm bảo đúng quy định pháp luật, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, phát huy vai trò của cơ quan dân cử, góp phần vào việc ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Ngoài ra, Thường trực HĐND, các Ban và đại biểu HĐND huyện đã tích cực triển khai hoạt động tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri với nhiều hình thức: Ban Pháp chế đã tiến hành làm việc trực tiếp với UBND huyện, cơ quan tư pháp cấp huyện, Chi Cục THADS huyện, Thanh tra huyện trước mỗi kỳ họp thường lệ hàng năm để tiến hành thẩm tra báo cáo, từ đó giúp Thường trực HĐND làm rõ một số nội dung trong việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị do công dân gửi đến làm cơ sở để Thường trực HĐND huyện chuyển đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.

Tại các kỳ họp, đại biểu HĐND huyện xem xét báo cáo và tiến hành chất vấn những lĩnh vực có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri về Tài nguyên - Môi trường, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, an ninh trật tự, Lao động - Thương binh xã hội, Nội vụ… qua hoạt động giám sát tại kỳ họp đã giúp HĐND kịp thời ban hành chủ trương, giải pháp đúng đắn nhằm nâng cao trách nhiệm của UBND huyện, cơ quan, đơn vị trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri. Thông qua hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn của Thường trực, Ban, Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND huyện để nắm tình hình chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện quy định của pháp luật về công tác tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND huyện, xã, các phòng chuyên môn, cơ quan liên quan, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế cũng như trách nhiệm của đơn vị, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kiến nghị, đề xuất giải pháp khắc phục. Chỉ đạo Ban Pháp chế thành lập Đoàn khảo sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân còn tồn đọng, công dân khiếu nại nhiều lần. Qua đó, kiến nghị UBND huyện, các địa phương tập trung chỉ đạo giải quyết đảm bảo quy định.

Thường trực HĐND, các Ban của HĐND huyện thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ (tiếp công dân vào thứ năm của tuần thứ 2 và tuần thứ 4 hàng tháng), cụ thể: Năm 2017, Thường trực HĐND huyện tiếp công dân 24 buổi với 44 lượt công dân và tiếp nhận 23 ý kiến, đơn của công dân. Năm 2018, tiếp công dân 24 buổi với 159 lượt công dân và tiếp nhận 170 ý kiến, đơn của công dân. Đầu năm 2019, Thường trực HĐND huyện tiếp công dân 18 buổi với 64 lượt công dân, tiếp nhận 26 ý kiến và đơn của công dân. Ngoài ra, theo lịch đăng ký tiếp công dân của Tổ đại biểu HĐND tại địa bàn ứng cử (hàng quý) các Tổ đại biểu đã thực hiện 51 buổi tiếp công dân tại địa bàn ứng cử, sau buổi tiếp, các Tổ báo cáo kết quả lên Thường trực HĐND huyện để kiến nghị cơ quan, đơn vị hữu quan giải quyết những kiến nghị của công dân. Qua hoạt động tiếp công dân, Thường trực HĐND, Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND huyện đã tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, giám sát việc tiếp nhận, giải quyết của UBND, cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền. Các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân gửi dến Thường trực HĐND, được Thường trực HĐND nghiên cứu, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quản đạt được hoạt động TXCT của đại biểu HĐND vẫn còn những hạn chế về cả nội dung, cách thức tổ chức; hình thức tiếp xúc chủ yếu là tổ chức hội nghị TXCT trước và sau kỳ họp HĐND; việc TXCT tri theo chuyên đề, lĩnh vực, tiếp xúc với nhóm cử tri chưa được thực hiện; các đại biểu HĐND nghiên cứu, nắm bắt pháp luật, quy định của địa phương chưa sâu dẫn đến hạn chế trong việc giải đáp ý kiến của cử tri, ảnh hưởng đến việc tiếp thu, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; giải quyết kiến nghị cử tri của tổ chức, cá nhân có thẩm quyền còn chậm. Hoạt động giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đôi lúc chưa sâu sát; Thường trực HĐND huyện chưa tổ chức được đoàn giám sát chuyên đề, chỉ giao Ban Pháp chế thực hiện thông qua chuyên đề khảo sát hoặc giám sát công tác tư pháp cấp xã. Trong chất vấn, việc chất vấn của đại biểu HĐND còn mang tính sự vụ, không chú trọng, tập trung vào chất vấn những vấn đề lớn thuộc chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo thiếu kịp thời, chất lượng chưa cao…

Để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động TXCT, tiếp công dân, giám sát giải quyết khiếu nại tố cáo của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện sẽ đổi mới nhận thức về công tác TXCT, tiếp công dân; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; yêu cầu đại biểu HĐND cần phải có nhận thức sâu sắc, đúng đắn về vị trí, vai trò của HĐND, đại biểu HĐND trong hệ thống cơ quan Nhà nước ở địa phương; mỗi đại biểu HĐND cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, nghiên cứu và rèn luyện kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu dân cử. Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện quan tâm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động TXCT, tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đại biểu HĐND, các Ban của HĐND; vận dụng nhuần nhuyễn công tác dân vận trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tích cực vận động, thuyết phục, đối thoại với công dân trong quá trình tiếp công dân; tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cơ quan, đơn vị liên quan trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri, khiếu nại, tố cáo của công dân; làm tốt công tác theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, khiếu nại, tố cáo của công dân;

Mặt khác, Thường tực HĐND huyện cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện chủ động thống nhất xây dựng kế hoạch TXCT trước và sau các kỳ họp HĐND; tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực; TXCT nơi cư trú và nơi công tác; tiếp công dân của đại biểu HĐND tại đơn vị ứng cử, nhất là những nơi người dân đã có ý kiến, kiến nghị nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, những nơi có vấn đề nổi cộm, bức xúc; chú trọng đến hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát mang tính chuyên sâu những vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, những bức xúc của cử tri; quan tâm giám sát, khảo sát tình hình, kết quả thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, các nội dung trả lời của các ngành chức năng; chú trọng những khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, cử tri kiến nghị nhiều lần, được dư luận quan tâm; đổi mới nội dung TXCT.

 

 

 

Nguồn: "w.w.w.quangbinh.gov.vn"

Bản Quyền Thuộc Đoàn Luật Sư Tỉnh Quảng Bình

Số 18A-Quang Trung-P. Đồng Hải-TP.Đồng Hới- Tỉnh Quảng Bình
Email: doanluatsuqb@gmail.com
Hỗ trợ kỹ thuật : (0232)3825.441
Đoàn Luật Sư Tỉnh Quảng Bình
© Phát triển bởi VNPT Quảng Bình