Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là dự án giao thông có quy mô lớn, thuộc tuyến giao thông huyết mạch, trọng yếu, kết nối các tuyến hành lang kinh tế quan trọng và là một trong những cửa ngõ giao thương đường bộ lớn nhất về xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.
Đây là tuyến cao tốc thuộc quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam với mục tiêu hình thành mạng đường bộ cao tốc quốc gia từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau; kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao.
Dự án nối liền 02 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn (trong tương lai gần sẽ hoàn thành đoạn đến TP. Lạng Sơn dài 30km), kết nối toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Lạng Sơn, góp phần quan trọng trong việc dần hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bắt đầu thông xe từ 29/9/2019.
Dự án gồm 02 hợp phần: hợp phần QL1 (tăng cường mặt đường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với tổng chiều dài khoảng 110km; Hợp phần Cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - TP.Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500) với tổng chiều dài khoảng 64km cùng tổng mức đầu tư 12.189 tỉ đồng.
Dự án được khởi công năm 2015 nhưng do các nhà đầu tư yếu kém về năng lực quản trị và tài chính, không huy động được nguồn vốn đầu tư nên bị chậm tiến độ gần 02 năm. Đến tháng 6/2017, hợp phần 1 mới đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc.
Người đứng đầu nhà đầu tư lúc đó là ông Nguyễn Văn Dương (thuộc Công ty UDIC) bị khởi tố hình sự trong vụ án đánh bạc nghìn tỉ. Dự án rơi vào đình trệ, nhiều nhà thầu đứng bên bờ vực vỡ nợ.
Đến tháng 6/2017, Bộ Giao thông vận tải quyết định đổi nhà đầu tư và giao cho Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc tập đoàn Đèo Cả thi công, làm chủ đầu tư.
Trong thời gian ngắn, các bên liên quan đã nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc về tài chính, ký kết hợp đồng tín dụng, xử lý nhà thầu năng lực yếu kém… đưa toàn bộ dự án triển khai đồng bộ.
Sau hơn 2 năm xây dựng, dự án chính thức hoàn thành và tiến hành thông xe kỹ thuật. Trong đó, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 3/2018 còn hợp phần cao tốc chính thức thông xe từ ngày 29/9/2019, sớm hơn kế hoạch 3 tháng.
Nguồn: "lsvn.vn"